PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO QUẬN 5
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÀM TỬ
TP.Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 12 năm 2014
BÀI CẢM NHẬN VỀ VIỆC DẠY HỌC THEO TINH THẦN VNEN
Năm học 2014-2015 là năm học đầu tiên tôi thực hiện việc giảng dạy theo tinh thần VNEN. Khoảng thời gian 5 tháng là quá ít để nhận định công việc , song những cảm nhận ban đầu của người trực tiếp giảng dạy tôi thấy bước đầu có những kết quả khả quan:
Học sinh được phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, tinh thần hợp tác, chia sẻ trong nhóm. Các em được rèn luyện cách học, cách tư duy thông qua việc tự học, hoạt động trải nghiệm, hợp tác. Từ đó, các em chiếm lĩnh được kiến thức, kĩ năng, các phẩm chất và yếu tố khác của năng lực. Giáo viên chỉ tư vấn, hỗ trợ, tổ chức quá trình tự học của HS. Cách dạy học này tạo điều kiện đẩy mạnh đổi mới PPDH và các hình thức dạy học trên cơ sở tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực chủ động, khả năng tự học của học sinh. Thông qua các hoạt động học tập, học sinh được trau dồi các kĩ năng mềm như : kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng làm việc độc lập, kĩ năng thuyết trình, giao tiếp, ứng xử. Phát huy tối đa vai trò của nhóm trưởng trong việc điều hành hoạt động tương tác của học sinh trong nhóm. Phối hợp và nhận được sự đồng tình, hỗ trợ về mọi mặt của phụ huynh, xã hội. Sự thay đổi phương pháp đã tạo cho học sinh sự hào hứng trong việc học tập, các em chủ động, tích cực hơn.
Môi trường GD thân thiện hơn, tạo điều kiện tốt cho các em phát triển, thể hiện mình trong môi trường GD mới. Các em có điều kiện nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình. Đặc biệt, các em biết hỗ trợ, tư vấn cho nhau, góp ý cho nhau cùng tiến bộ, có ý thức chia sẻ, hợp tác tốt.
Việc thực hiện chương trình giáo dục hiện hành của Bộ Giáo dục theo định hướng VNEN đã mở rộng cơ hội sự phối hợp nhà trường với các đoàn thể, giữa giáo viên với phụ huynh và cộng đồng XH chặt chẽ hơn. Nhà trường thường xuyên liên lạc và phối hợp với phụ huynh và các tổ chức xã hội, vấn đề XHH giáo dục tiến hành rất tốt.
Một số thay đổi cụ thể:
- Thay đổi về lớp học:
- Phòng học được trang trí đẹp: màu sắc phải sinh động; có các góc học tập theo môn học, HĐGD; có góc cộng đồng; góc thư viện; hộp thư bày tỏ ý kiến cá nhân... Tuy nhiên, tất cả những thứ đó không phải chỉ để trang trí cho đẹp mắt mà phải hướng tới mục đích phục vụ các nhu cầu học tập và hoạt động mang tính xã hội của mỗi học sinh.
- Cách sắp xếp bàn ghế cũng thay đổi : thay vì bàn ghế được sắp theo hàng ngang như trước đây, các lớp học VNEN yêu cầu sắp xếp lại bàn ghế theo nhóm học sinh: nhóm 4 hoặc nhóm 6. Sự thay đổi vị trí ngồi dẫn đến việc thay đổi tâm lý của học sinh. Các em trực tiếp tương tác với nhau. Giáo viên chỉ đóng vai trò hỗ trợ , liên kết các nhóm và khắc sâu kiến thức.
- Chương trình VNEN còn có “Hộp thư cá nhân”,“Điều em muốn nói”. Mỗi hòm thư đều có những cái hay của nó. Hộp thư “Điều em muốn nói” là nơi học sinh nêu ý kiến bản thân với giáo viên để xây dựng tập thể lớp hay chỉ là việc tâm sự những niềm vui, nỗi buồn. “ Hộp thư cá nhân” là nơi các em gửi thư cho nhau, giáo viên gửi thư nhắn nhủ các em.
-Góc đọc sách chỉ đơn giản là một giá sách nhỏ. Nguồn sách là do các em đóng góp, hội phụ huynh hỗ trợ với đủ các chủng loại sách phù hợp với lứa tuổi các em.
Như vậy môi trường lớp học làm cho các em gắn bó với bạn, với lớp, với cô giáo hơn, các em thực sự vui khi đến trường.
2) Thay đổi về phương pháp tổ chức dạy học:
- Giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học một cách hiệu quả. Trong tiết học, học sinh là trung tâm, giáo viên đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ. Thông qua việc tự chiếm lĩnh kiến thức, các em rèn luyện được cách học
3) Thay đổi hình thức tổ chức dạy học:
- Giáo viên vận dụng nhiều hình thức tổ chức dạy học như cá nhân, nhóm, lớp; GV mạnh dạn thay đổi không gian lớp học trong, ngoài lớp học. Đặc biệt hình thức tổ chức dạy học theo nhóm đáng được GV sử dụng nhiều nhất và bước đầu có hiệu quả.
4) Những kết quả cụ thể:
-Học sinh tự nhiên, tự tin hơn trong giao tiếp; các năng lực khác như tự tìm tòi, sáng tạo cũng được khơi gợi; dư luận và phụ huynh đồng tình, ủng hộ và mong muốn tham gia vào công việc chung của nhà trường, của lớp để thể hiện trách nhiệm, vì vậy, công tác xã hội hóa quá trình giáo dục không cần hô hào mà đã trở thành nhu cầu tự thân.
Việc dạy học theo tinh thần VNEN đã đem lại cho học sinh và phụ huynh một niềm hứng khởi. Giáo viên không còn tốn nhiều sức để nói trong một tiết dạy. Tuy nhiên, để có một tiết dạy ưng ý, chất lượng, Giáo viên cần bổ sung thêm nhiều tài liệu cho bản thân, cho các góc học tập mà em cần tham quan trước khi vào bài mới. Cả thầy và trò chúng tôi đang cùng tự hoàn thiện bản thân, tìm tòi, học hỏi và ứng dụng những hướng tích cực, phù hợp của VNEN với chương trình hiện hành mà tôi đang giảng dạy.
Người viết
Lê Hải Anh
( Giáo viên chủ nhiệm lớp 54 )